12/08/2017 - 6444 lượt xem
Nhằm thúc đẩy thực hiện “Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030”, ngày 10/08/2017, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo “Phát triển cụm công nghiệp ô tô trên thế giới và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam”. Hội thảo do TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng CIEM chủ trì. Tham dự Hội thảo có đại diện đến từ các Bộ, ngành có liên quan, các Hiệp hội doanh nghiệp, các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô tại Việt Nam, các chuyên gia và một số cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Viện trưởng Nguyễn Thị Tuệ Anh cho biết mặc dù chủ trương và mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam đã có từ lâu nhưng ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam hiện nay vẫn trong tình trạng kém phát triển và chưa đạt kết quả như mong muốn. Một trong những nguyên nhân cơ bản là do thị trường nhỏ, sức mua thấp trong khi lại thiếu cơ chế và chính sách phù hợp để khuyến khích phát triển. Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận về vai trò của cụm ngành đối với phát triển công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về phát triển các cụm công nghiệp ô tô của một số quốc gia, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và kiến nghị cho Việt Nam.
Ảnh 1: TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh - Phó Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo
Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Xuân Thuý – Viện Chiến lược Chính sách Công nghiệp (Bộ Công Thương) trình bày một số kinh nghiệm của Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc về phát triển các cụm công nghiệp ô tô. Bà cũng phân tích mức độ tích tụ các doanh nghiệp sản xuất ô tô ở Việt Nam còn nhỏ và chưa tập trung do quy mô thị trường cả trong nước và xuất khẩu của Việt Nam chưa phát triển. Qua đó, bà Thuý đề xuất một số giải pháp để phát triển cụm ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam như mở rộng quy mô thị trường; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các cụm ngành công nghiệp ô tô ở khu vực miền Bắc và miền Trung; hỗ trợ cho các doanh nghiệp địa phương có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng ngành công nghiệp ô tô.
Ảnh 2: Bà Nguyễn Thị Xuân Thuý – Viện Chiến lược Chính sách Công nghiệp (Bộ Công Thương) trình bày tại Hội thảo
Trong phần trình bày của của ông Phạm Anh Tuấn – Trưởng Tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng do dân số đông và có tốc độ tăng trưởng GDP cao; tuy nhiên hiện nay đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt do Việt Nam đã cam kết kể từ năm 2018 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam sẽ có thuế suất bằng 0%. Trong khi đó, chi phí sản xuất ô tô trong nước cao hơn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN, nguyên nhân là do sản lượng nhỏ và tỉ lệ nội địa hoá thấp, cộng với chi phí đóng gói và vận chuyển linh kiện nhập khẩu. Vì vậy, ngành sản xuất ô tô trong nước đang phải đối mặt với cạnh tranh để tồn tại.
Ảnh 3: Ông Phạm Anh Tuấn – Trưởng Tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trình bày tại Hội thảo
Tại phiên thảo luận, các ý kiến từ đại diện của Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Ô tô Trường Hải,... đều cho rằng cần thực hiện đồng bộ các chính sách đối với hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô; gia tăng tốc độ thực hiện nội địa hóa trong sản xuất linh kiện ô tô là mục tiêu quan trọng và lâu dài của ngành ô tô Việt Nam. Vì vậy, Chính phủ cần có những biện pháp hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ, phát triển cụm công nghiệp ngành ô tô trên cơ sở cắt giảm chi phí và ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa, v.v...
Ảnh 4: Toàn cảnh Hội thảo
Kết thúc Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh cảm ơn phần trình bày của các diễn giả và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo. Phó Viện trưởng Tuệ Anh cho rằng Việt Nam cần chủ động huy động nguồn lực, đặc biệt là chất xám, vốn và công nghệ để thành lập các cụm công nghiệp ô tô tập trung, mà doanh nghiệp đầu tầu chính là lực lượng nòng cốt. Từ đó xác lập chuỗi liên kết theo chiều dọc và chiều ngang để đảm nhận vai trò nhà sản xuất, cung cấp chi tiết và linh kiện ô tô./.
Tài liệu tham khảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)
Email: tttl@mpi.gov.vn ĐT: 043.7338930
Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).
Sáng ngày 11/9/2025, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương tổ chức Chương trình Hội nghị: Thảo luận về tình hình thực hiện mục tiêu tăng ...
Chiều ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã tiếp và làm việc ...
Sáng ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã tiếp đoàn công ...
Sáng ngày 09/9/2025, tại trụ sở Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đồng chí Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách ...
Thực hiện kế hoạch công tác năm 2025, ngày 4/9/2025, tại trụ sở UBND xã Ứng Hoà, TP. Hà Nội, đoàn công tác của Viện Nghiên cứu ...
Ngày 5/9/2025, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược đã tổ chức cuộc họp giao ban định kỳ nhằm đánh giá kết quả công tác ...
Sáng ngày 04/9/2025, Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Cơ hội phát triển ngành ...
Từ ngày 27 đến 28 tháng 8 năm 2025, nhận lời mởi của các đối tác, đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã cùng ...
Chiều ngày 25/8/2025, tại trụ sở Ban Chính sách, chiến lược Trung ương diễn ra Hội nghị triển khai Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán ...
Được sự đồng ý của đồng chí Trưởng ban, sáng ngày 22/8/2025, tại Thành phố Huế, đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Chính sách, ...