23/08/2018 - 4913 lượt xem
Ngày 21/08/2018, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo “Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Sửa Nghị định hay nhìn lại cách thực hiện Luật”. Hội thảo là diễn đàn để các bên liên quan chia sẻ quan điểm, nhận diện vấn đề, từ đó đề xuất các kiến nghị sửa đổi văn bản hoặc tổ chức thực thi, qua đó giúp Chính phủ có quyết định phù hợp về việc ban hành Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP. Hội thảo do TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM chủ trì.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Đình Cung cho biết sau ba năm thực hiện, Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã bộc lộ những tồn tại, bất cập cần sửa đổi, bổ sung nhằm đảm bảo thị trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng và đa dạng hoá dịch vụ vận tải bằng ô tô. Bộ Giao thông vận tải được giao chủ trì xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP và đến nay đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định. Tuy nhiên, Dự thảo còn nhiều nội dung bất cập, thể hiện sự can thiệp hành chính của cơ quan quản lý nhà nước vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, và những vướng mắc trong vận tải bằng xe ô tô chưa được giải quyết.

Ảnh 1: TS. Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo
Dự thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô mới nhất đang được lấy ý kiến đã có nhiều điểm mới, như đã bỏ một số quy định, điều kiện về màu sơn biểu trưng, niêm yết logo, trung tâm điều hành, thiết bị liên lạc, đồng phục, v.v... Tuy nhiên, Dự thảo Nghị định đã mở rộng thêm các điều kiện kinh doanh chứ không chỉ cắt bỏ. Họ cắt bỏ 12 điều kiện nhưng bổ sung 85 điều kiện, trong đó có 64 điều kiện bổ sung mới và 21 điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Giao thông Vận tải.
Bên cạnh đó, một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo này là những quy định liên quan đến hoạt động của taxi công nghệ như Uber, Grab và taxi truyền thống. Theo TS. Cung, Uber và Grab chỉ là 1 hiện tượng của một xu thế, bản chất là nền kinh tế chia sẻ, nền kinh tế số. Muốn cạnh tranh với Uber và Grab thì các doanh nghiệp taxi truyền thống nên tìm giải pháp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm mới cạnh tranh hơn.
Tại phiên thảo luận, các đại biểu cho biết mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp thu và cắt giảm nhiều thủ tục, yêu cầu không cần thiết so với các dự thảo trước, nhưng dự thảo Nghị định gần nhất vẫn còn một số thủ tục, yêu cầu chưa rõ mục tiêu quản lý, tạo gánh nặng và phát sinh chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp vận tải.

Ảnh 2: Toàn cảnh Hội thảo
Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng thay vì áp đặt, bó hẹp hoạt động của các doanh nghiệp công nghệ trong tầm quản lý hiện nay, Dự thảo cần đưa ra các biện pháp khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ ngày càng tham gia sâu hơn vào việc ứng dụng khoa học công nghệ trong vận tải./.
Tệp đính kèm:
Tham khảo tài liệu Hội thảo tại Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM)
Email: tttl@mpi.gov.vn ĐT: 0243.7338930
Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu (CIEM).
Chiều ngày 27/10/2025 tại Hà Nội, theo Thư đề nghị của Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam, thay mặt Lãnh đạo Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đồng chí Nguyễn ...
Chiều ngày 23/10/2025, được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng và thực hiện chỉ đạo của đồng chí ...
Sáng ngày 24/10/2025 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược,
Chiều ngày 22/10/2025, tại Hà Nội, theo Thư đề nghị của Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), đồng chí Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Chính ...
Hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2025), được sự đồng ý ...
Chiều ngày 9/10/2025, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (IPSS) đã tổ chức cuộc họp giao ban định kỳ nhằm đánh giá ...
Sáng 9/10/2025, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương tổ chức Hội nghị công bố và phát hành Bản tin điện ...
Thực hiện kế hoạch công tác năm 2025, ngày 02/10/2025, tại trụ sở Sở Nội vụ tỉnh Phú Thọ, đoàn công tác của Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược do đồng chí Phó ...
Chiều ngày 02/10/2025, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam đồng chỉ đạo, giao các đơn vị trực thuộc hai cơ quan (Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Viện Nghiên cứu ...
Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain và bản sao số đang phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực then chốt của phát triển kinh tế - xã hội và là ...
(22/10/2025)
(22/10/2025)
(10/10/2025)
(10/10/2025)
(03/10/2025)
(03/10/2025)
(03/10/2025)